บทความน่ารู้

ท้องเสีย ถ่ายเหลว ใช้ยาอะไรได้บ้าง

อัพเดท : 2 เมษายน 2567 เวลา : 20:09 น.

 ท้องเสียคือ ถ่ายผิดปกติมากกว่า 3 ครั้งต่อวัน / ถ่ายมูกหรือเหลว ครั้งเดียว ใน 1 วัน

อาการ

  • มีไข้ อาเจียน ปวดท้องบิด รู้สึกอ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามตัว ปวดเบ่ง

สิ่งควรได้

  • สารละลายเกลือแร่ ORS ไม่ใช่เกลือแร่ออกกำลังกาย เป็นสิ่งจำเป็นในการชดเชยเกลือแร่ที่เสียไป เกลือแร่ ORS รับประทานแบบค่อยๆจิบ อย่าดื่มทีเดียวหมดเพราะจะทำให้ท้องเสียหนักกว่าเดิม

สาเหตุการเกิด

  • ส่วนใหญ่มักเกิดจากอาหารที่ไม่สะอาดหรือที่ทิ้งไว้นาน ทำให้แบคทีเรียที่อยู่ในอาหารมีการเจริญเติบโต และสร้างสารที่ชื่อว่า toxin ออกมา ส่วนกรณีอื่นๆที่อาจขึ้นได้ อาจเกิดจากติดเชื้อไวรัส ปรสิต ยาบางชนิด พืชพิษ สารพิษสารเคมี

กรณีไหนบางควรได้รับยาฆ่าเชื้อ

  • เมื่อมีไข้สูง ถ่ายเป็นน้ำซาวข้าว อุจจาระเป็นมูกมีกลิ่นคล้ายหัวกุ้งเน่า อุจจาระเป็นมูกเลือด ทั้งนี้การได้รับยาฆ่าเชื้อ ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรทุกครั้งก่อนได้รับยา

ใครบ้างควรไปพบแพทย์

  • เด็กอายุน้องกว่า 2 ขวบ/มีอาการมากกว่า 3 วัน/ผู้สูงอายุ/มีโรคประจำตัว/มีไข้สูงกว่า 38.5 องศา/ท้องเสียรุนแรงอ่อนเพลียมาก
    ระหว่างที่ได้รับการรักษาควรปฏิบัติตัวอย่างไร ควรรับประทานอาหารอ่อนที่ย่อยง่าย เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง อาหารรสจัด นม ชา กาแฟ เนื่องจากเป็นสิ่งกระตุ้นที่จะทำให้ท้องเสียได้

การป้องกัน ควรรับประทานอาหารที่ปรุงสุกสะอาด และควรล้างมือก่อนรับประทานอาหารทุกครั้งเพื่อสุขอนามัยที่ดี หรือการทานโปรไบโอติกช่วยลดการท้องเสียได้และยังสร้างภูมิคุ้มการที่ดีอีกด้วย

สรุป

  • ท้องเสียในกรณีที่มีไข้ ถ่ายเป็นน้ำซาวข้าว อุจจาระเป็นมูกมีกลิ่นคล้ายหัวกุ้งเน่า อุจจาระเป็นมูกเลือด ทั้งนี้การได้รับยาฆ่าเชื้อภายใต้คำแนะนำจากแพทย์หรือเภสัชกร สำหรับเกลือแร่ ORS สามารถรับประทานได้ โดยค่อยๆ จิบแทนการดื่มน้ำ เพื่อชดเชยเกลือแร่ที่เสียไป แต่ถ้าอาการรุนแรงขึ้นควรไปพบแพทย์